[Review] Wayward Pines ซีรีส์เมืองลับแลสุดคลีเช่ ผลงานใหม่ของ M.Night Shyamalan

สวัสดีผู้อ่านบล๊อกทุกท่านนะครับ วันนี้ผมจะมารีวิวซีรีส์เรื่องใหม่จากช่อง FOX กับเรื่อง เมืองลับแล Wayward Pines หลายคนแค่อ่านหัวเรื่องก็คิดว่าผมคงจะสับแหลกแน่ๆ เพราะแค่หัวเรื่องก็จัดไปแล้ว ที่อเมริกานั้นซีรีส์เรื่องนี้ค่อนข้างเป็นกระแสนะครับ เพราะว่าได้ Executive Producer อย่าง M.Night Shyamalan ซึ่งหลายๆคนต้องเคยดูหนังของเค้า อย่างเรื่อง The Sixth Sense, The Village, Signs ซึ่งก็ต่างเป็นหนังสร้างชื่อให้เค้าแทบทั้งนั้นเลย และซีรีส์ Wayward Pines ก็มาในแนว Thriller, Mystery ตามแนวถนัด และนี่เป็นการมานั่งแท่น Producer ซีรีส์ครั้งแรกของเค้าด้วย หลายๆคนจึงเกิดความคาดหวังครับ

Wayward Pines เป็นเรื่องของเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งที่อยู่แถวรัฐ Idaho ซึ่งพระเอกของเรานามว่า Ethan Burke นั้นมีอาชีพเป็นตำรวจสืบราชการลับ ซึ่งเค้าต้องมาทำภารกิจตามหาเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆที่หายตัวไปในเมืองนี้ ซึ่งตัวเค้าเองก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ และก็ฟื้นขึ้นมาในเมือง Wayward Pines เมืองนี้ช่างแสนประหลาด เพราะผู้คนต่างทำตัวแปลกๆ และหว่านล้อมไม่ให้เค้าออกไปจากที่นี่ ตัว Ethan เองก็มีภรรยาและลูกชายที่เชื่อว่าเค้ายังไม่ตาย และพยายามจะออกตามหาเค้า Ethan จะทำเช่นไร เมื่อต้องอยู่ในเมืองที่ไม่มีทางออก ผู้คนที่ไม่น่าไว้วางใจ และกฎแปลกๆของเมืองที่อาจทำให้เค้ามีอันตรายถึงชีวิต

wayward-pines-tv-show-trailer-570x294

สำหรับผมที่ได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ไปได้ 2 ตอน รู้สึกว่าปมของเรื่องค่อนข้างคลีเช่และไม่ใช่แนวคิดที่แปลกใหม่เลย เหมือนเป็นการยำหนังและซีรีส์ที่เป็นแนวเมืองปิดตายไว้ด้วยกัน อย่างกฎการห้ามออกจากเมือง Wayward Pines และการคอยสอดส่องการกระทำของคนในเมืองตลอดเวลา มันก็คล้ายๆกับพล๊อตเรื่องของหนังเรื่อง The Village ที่ M.Night Shyamalan เคยสร้างเอาไว้ ไหนจะการที่คนในเมืองไม่สามารถออกไปจากข้างนอกเมืองได้ เมืองเสมือนเกาะร้าง หรือห้องปิดตายที่คนในห้ามออก และมีผู้ปกครองและดูแลเมืองซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจและน่าสงสัย แบบซีรีส์ Under The Dome ของช่อง CBS อีก และถ้าใครเคยดูหนังของ M.Night ก็จะเข้าใจกันดี ว่าหลายๆเรื่องที่เกิดขึ้นในหนัง ไม่สามารถอธิบายให้มันเป็นเหตุเป็นผลด้วย คืออะไรในเรื่องอยากจะเกิดก็เกิด ซึ่งตัวเราที่เป็นคนดูอาจจะต้องทำใจเลยครับ ว่าในอนาคตอาจจะไม่ได้รับคำตอบที่สมเหตุสมผลอย่างที่ใจหวัง

wayward-pines

สรุป : สำหรับซีรีส์เรื่องนี้เริ่มต้นได้ไม่ค่อยดีในแง่ที่ว่า ปมยังไม่น่าสนใจเท่าที่ควร และปมแบบนี้ซีรีส์เรื่องอื่นๆมีการเล่นไปแล้ว ผมซึ่งเป็นคนดูจึงมีความรู้สึกว่า ตัวซีรีส์ยังไม่มีพลังมากพอให้รู้สึกว่าเมือง Wayward Pines มันลึกลับ มันน่าสนใจ และในเรื่องเอง บทพูดไม่ค่อยเยอะเท่าใดนัก ตัวเอกเดินไปเดินมาอยู่ในเมือง วนไปวนมาพอสมควร พาลจะหลับอยู่หลายฉาก แต่เมื่อดูจากเรตติ้ง 2 ตอนแรก ยังพอไปรอดครับ แต่อนาคตก็ไม่แน่ คงต้องติดตามกันต่อไป แต่ผมขอให้แค่ 7/10 คะแนนนะครับ เนื่องจากเป็นซีรีส์ที่ดูแล้วยังไม่รู้ว้าว รู้แบบเฮ้ย!มันใช่ อีกทั้งการผูกปมของเรื่องก็ธรรมดาเกินไปครับ สำหรับ Wayward Pines คือดูพอก้อมแกล้มในช่วงที่ซีรีส์หลายๆเรื่องพากันลาจอ จบซีซั่นไปก็พอไหวครับ

ใส่ความเห็น